PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỶ               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS MINH LẬP                                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           Số:    /KH-THCS                                              Minh Lập, ngày 09 tháng 5 năm 2021

KẾ HOẠCH

Dạy học trực tuyến

 (Trong thời gian học sinh nghỉ dịch bệnh do virus Covid 19)

 

Căn cứ Công văn số 173/PGDĐT- CMTHCS ngày 09/5/2021 của Phòng giáo dục và Đào tạo Đồng Hỷ về việc thông báo cho học sinh trên địa bàn huyện tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19

Căn cứ theo điều kiện thực tế của nhà trường, trường THCS Minh Lập xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Giúp học sinh được ôn tập kiến thức và học kiến thức nối tiếp trong học kì II các môn học trong thời gian nghỉ tại nhà để phòng dịch Covid-19

- Nâng cao năng lực tự học của học sinh và kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến của giáo viên.

- Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh học tập.

2.Yêu cầu

Điều chỉnh kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Vận động và tuyên truyền để 100% phụ huynh tạo điều kiện cơ sở vật chất và thời gian để học sinh tham gia học trực tuyến.

100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm dạy trực tuyến Zoom, viettel Studay và giảng dạy trực tuyến cho học sinh trên phần mềm Zoom, viettel Studay; quản lý, đôn đốc, nhắc nhở học sinh học tập nghiêm túc, hiệu quả.

- 100% học sinh tham gia học trực tuyến theo lịch, hiệu quả.

- Thực hiện việc kiểm tra đánh giá thường xuyên đảm bảo trung thực, khách quan, công bằng. Hoàn thành Chương trình giáo dục của nhà trường  và đảm bảo tiến độ kết thúc năm học trước 25/5/2021 (Theo Quyết định củaUBND tỉnh Thái Nguyên)

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1 .Dạy học trực tuyến

1.1.Công tác chuẩn bị

a. Nhà trường

- Tu sửa và nâng cấp đường truyền mạng internet đảm bảo cho giáo viên dạy trực tuyến (Nếu giáo viên nhà không có mạng sẽ lên trường dạy)

- Hướng dẫn lại GV cách sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến: Zoom, viettel Studay (Nếu GV quên hoặc chưa sử dụng thành thạo).

Khảo sát số lượng học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến.

- Thông báo tới phụ huynh học sinh và học sinh về kế hoạch dạy học trực tuyến của nhà trường, đôn đốc PHHS tích cực phối hợp với nhà trường trong việc tạo điều kiện về máy tính, điện thoại, nắp đặt đường truyền Internet và các trang thiết bị phục vụ cho học sinh học trực tuyến đồng thời có biện pháp quản lý, giám sát, nhắc nhở con em tích cực, tự giác học tập và hoàn thành nhiệm vụ, nộp sản phẩm học tập cho thầy cô để kiểm tra, đánh giá.

- Yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, thống nhất điều chỉnh chương trình của bộ môn theo các khối lớp ( Nếu có).

- Xếp thời khóa biểu dạy trực tuyến từ lớp 6 đến lớp 9 tất cả các môn học theo chương trình giáo dục nhà trường đã xây dựng.

 b. Giáo viên

- Điều chỉnh kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

 - 100% giáo viên chuẩn bị đủ phương tiện dạy học và tự rèn kĩ năng dạy học trực tuyến.( Nếu cần hỗ trợ gọi cho giáo viên tin học nhà trường để được hỗ trợ thêm)

- GVCN các lớp thông báo tới học sinh lịch học, đường dẫn và ID của giáo viên dạy lớp mình (sử dụng phần mềm Zoom, Viettel Studay) cho học sinh.

- Chuẩn bị bài chu đáo, đảm bảo tính chính xác, khoa học, thẩm mỹ, phù hợp với đối tượng học sinh trước khi giảng dạy.

- Nếu Gv dạy ở nhà thì phải đảm bảo đường truyền để tránh ngắt quãng.

c. Học sinh:

- Được GVCN hướng dẫn lại về việc tải phần mềm Zoom, Viettel Studay, giao đề cương hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu trước bài mới, hướng dẫn học trực tuyến;  thời khóa biểu và ID của giáo viên giảng dạy.

- Tự giác, tích cực thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để các thầy cô kiểm tra, đánh giá.

d. Phụ huynh học sinh:

- Chuẩn bị cho con máy tính, Ipad, điện thoại thông minh có kết nối internet.

- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài tốt, kiểm tra thiết bị trước khi học. Giám sát chặt chẽ việc học của con.

- Phản hồi ý kiến với nhà trường để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến.

1.2. Dạy và học trực tuyến

a.Thời gian, thời lượng:

- Từ 10/5/2021 đến khi học sinh đi học trở lại hoặc cho đến khi kết thúc năm học (căn cứ theo thông báo của Phòng GD&ĐT Đồng Hỷ ). Thời gian học vào các buổi sáng và chiều từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần theo thời khóa biểu của nhà trường.

- Mỗi ngày học không quá 5 tiết, mỗi tiết học từ 45 phút đến không quá 60 phút, nghỉ cách tiết 10 phút

b. Môn học, lớp học: Học tất cả các môn từ lớp 6 đến lớp 9

c. Nội dung dạy:

- Dạy bài mới nối tiếp chương trình học kì II theo kế hoạch chương trình giáo dục nhà trường năm học 2020-2021 đã xây dựng.

2. Đánh giá kết quả học tập:

 2.1. Đánh giá thường xuyên:

- Trong quá trình dạy học trực tuyến, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua việc quan sát các hoạt động học; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở ghi hoặc sản phẩm học tập, học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu KHKT, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay thế cho các bài kiểm tra hiện hành và được công nhận theo quy định hiện hành.

2.2. Đánh giá 2 mặt giáo dục:

- Căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch và thông báo sau.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Cán bộ quản lý

- Xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến. Thông báo tới phụ huynh học sinh, học sinh và GV nhà trường kế hoạch dạy và học.

- Tổ chức tuyên truyền cho toàn thể GV, PHHS, HS nắm vững các yêu cầu của các cấp về việc tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ tại nhà để phòng chống dịch Covid-19. 

- Tổ chức họp trực tuyến chuyên môn với Tổ trưởng, nhóm trưởng để có thể điều chỉnh lại Chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tế để phục vụ dạy trực tuyến đạt hiệu quả.

- Xếp thời khóa biểu hợp lý, cố định để thuận tiện cho việc dạy của giáo viên, học sinh học cũng như cho việc quản lý của cán bộ quản lý.

- Phê duyệt về nội dung, học liệu giảng dạy và kiểm soát số học sinh tham gia học thông qua GVCN, GV bộ môn

- Tham gia dự giờ các tiết dạy, giám sát, nhắc nhở, điều chỉnh trong việc học của học sinh, việc dạy và kiểm tra, đánh giá của giáo viên.

- Chịu trách nhiệm trước cấp trên về nội dung, chương trình, hình thức dạy học.

- Ban hành nội quy cho GV và học sinh khi tham gia học trực tuyến.

2. Tổ trưởng chuyên môn

- Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ thực hiện kế hoạch của nhà trường.

- Phê duyệt về nội dung, học liệu giảng dạy của GV trong tổ.

- Kịp thời đôn đốc, động viên giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao

- Giám sát và chỉ đạo việc ra đề, chấm bài của giáo viên trong tổ.

- Tham gia dự giờ các tiết dạy, giám sát, nhắc nhở, điều chỉnh trong việc học của học sinh, việc dạy và kiểm tra, đánh giá của giáo viên trong tổ.

- Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về các hoạt động chuyên môn của tổ trong thời gian dạy và học trực tuyến.

3. GVCN:

- Thông báo tới 100% phụ huynh lớp mình chủ nhiệm về về yêu cầu của nhà trường; lắng nghe các ý kiến tham vấn, góp ý của PH để nâng cao chất lượng dạy học. Khảo sát số lượng học sinh có đủ trang thiết bị học trực tuyến.

- Gửi tài khoản của học sinh, ID của giáo viên giảng dạy, thời khóa biểu học trực tuyến cho PHHS và HS.

- Theo dõi, quản lý học sinh học trực tuyến.

- Thường xuyên liên hệ với GVBM, với phụ huynh để trao đổi, nắm bắt tình hình học tập, sức khỏe của học sinh lớp mình.

4. GVBM:

- Cùng nhóm trưởng bàn bạc, thống nhất nội dung học tập, lên kế hoạch dạy học trực tuyến.

- Dạy học nghiêm túc đúng theo TKB, đảm bảo hiệu quả nội dung bài dạy, đúng nội dung chương trình và báo cáo số lượng, ý thức học của học sinh sau mỗi buổi học về tổ trưởng chuyên môn hoặc cán bộ quản lý.

- Giải đáp những thắc mắc, điều học sinh còn băn khoăn, ra hệ thống bài kiểm tra, bài tập để học sinh ôn luyện.

- Ra đề kiểm tra để đánh giá chất lượng của hoc sinh ( Nếu có)

5. Các bộ phận khác:

- Ban truyền thông: Đưa lịch học lên các phương tiện thông tin, Web của trường đề CB, GV, NV, PH và HS nắm được lịch học, nội dung học; Viết các bài đưa tin và biểu dương GV- HS thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Văn thư: Kịp thời cung cấp các văn bản chỉ đạo tới 100% giáo viên qua hòm thư chuyên môn của trường.

6. Những lưu ý:

- Việc dạy học trực tuyến theo chương trình giáo dục nhà trường là yêu cầu bắt buộc thực hiện nên tuyên truyền để PHHS tiếp tục thông hiểu, đồng hành, phối hợp với nhà trường để đảm bảo 100% học sinh tham gia học.

- Những học sinh gia đình quá khó khăn, không có điều kiện tham gia học sẽ được học bù đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định ( Căn cứ vào số lượng học sinh nhà trường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch và thông báo sau)

Trên đây là Kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19. Đề nghị các CB, GV và các bộ phận liên quan nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch trên. Nếu có gì vướng mắc xin đề xuất với cán bộ quản lý nhà trường để được giải quyết kịp thời. Kế hoạch trên có thể thay đổi theo yêu cầu công tác của cấp trên ./.

 

   Nơi nhận:    

- Phòng GD&ĐT ( Để bc);   

- CBGV, TTCM (Để t/h);

- Lưu: CM.

                                                                                                         

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

Đặng Chí Cường